Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì?

Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì?
Thẻ căn cước gắn chip hay thẻ căn cước điện tử (e-ID) là thiết bị nhận dạng thông minh cho phép tích hợp lượng lớn dữ liệu về bảo hiểm, bằng lái… Thẻ căn cước gắn chip có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Người dùng chỉ cần dùng thẻ căn cước điện tử để có thể tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì?

Về cơ bản, e-ID là thiết bị xác thực điện tử tích hợp chip bên trong, có kích thước như thẻ ATM. Để truy cập thông tin trong chip, một số thẻ có điểm kết nối kim loại trên bề mặt hoặc số khác cho phép đọc dữ liệu không cần tiếp xúc nhờ ứng dụng công nghệ nhận diện qua sóng vô tuyến (RFID).
Thẻ căn cước điện tử có thể nằm trong cơ sở hạ tầng khóa công khai (PKI), lưu trữ chứng nhận điện tử được mã hóa do nhà cung cấp PKI phát hành, cùng hàng loạt thông tin liên quan. Thẻ e-ID có thể cung cấp khả năng xác thực hai hoặc ba bước nếu được tích hợp dữ liệu nhận diện sinh trắc học.

THẺ CĂN CƯỚC ĐIỆN TỬ ĐỂ LÀM GÌ

Ngoài việc cho phép chính quyền truy suất dữ liệu công dân nhanh, chính xác, thẻ căn cước điện tử còn cho phép người dùng có thể truy cập và sử dụng hệ thống dịch vụ công.

THẺ CĂN CƯỚC ĐIỆN TỬ TẠI CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI

Thổ Nhĩ Kỳ là nước đầu tiên trên thế giới triển khai e-ID trên bằng lái vào năm 1987. Nhằm giảm tình trạng chạy quá tốc độ, chính phủ nước này quyết định phát triển và sử dụng máy đo tốc độ điện tử trên phương tiện vận tải thay cho thiết bị cơ khí. Thẻ e-ID sẽ được cắm vào máy đo trước khi xe xuất phát. Thời gian chạy xe và tình trạng chạy quá tốc độ sẽ được thiết bị lưu lại, sau đó in báo cáo cho giới chức.
Năm 1995, bằng lái điện tử cũng được áp dụng tại tỉnh Mendoza ở Argentina do tình trạng tai nạn và vi phạm giao thông cao, tỷ lệ nộp phạt lại quá thấp. Bằng lái điện tử tại Mendoza lưu trữ thông tin định danh, loại bằng lái, ảnh chân dung và liên tục cập nhật dữ liệu về vi phạm và tiền phạt chưa nộp của tài xế.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể lưu trữ thông tin y tế khẩn cấp như nhóm máu, nguy cơ dị ứng và dấu vân tay trên bằng lái xe điện tử. Theo ước tính, hệ thống e-ID giúp chính phủ Argentina có thể giúp thu về hơn 10 triệu USD tiền phạt vi phạm giao thông mỗi năm.
Năm 1999, hệ thống bằng lái xe thông minh được ứng dụng tại bang Gujarat, Ấn Độ.
Năm 2002, Estonia là nước đầu tiên chính thức phát hành thẻ căn cước thông minh mang tên ID Kaart. Tại đất nước này, ID Kaart được sử dụng để làm phương tiện nhận dạng chủ đạo, giúp người dân mua vé giao thông công cộng, sử dụng Internet banking, xác thực trên nhiều website và thay thế cho hộ chiếu khi đi lại trong nước hoặc Liên minh châu Âu (EU).
Năm 2003, Phần Lan chính thức sử dụng thẻ căn cước điện tử, cho phép người dân truy cập vào một số dịch vụ nhất định trên Internet, mã hóa một số nội dung được chuyển qua mạng và bổ sung chữ ký điện tử vào tài liệu hành chính.
Năm 2006, Tây Ban Nha bắt đầu cấp căn cước quốc gia (DNI) dưới dạng thẻ thông minh thay thế dần những loại giấy tờ trước đó.
Từ năm 1977 đến nay, đã có gần 70 quốc gia ở các châu lục phát hành thẻ căn cước công dân tích hợp chip điện tử để sử dụng trong xác thực danh tính, chữ ký điện tử, cấp quyền ra vào những địa điểm bảo mật và tích hợp thông tin như số an sinh xã hội, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, vé tàu xe, thẻ thanh toán và cả thẻ ngân hàng…

Nguồn: J2team

Đánh giá của bạn về bài viết này?

Có thể bạn quan tâm

Post a Comment