Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi ngành bán lẻ như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo là một trong những sản phẩm đột phá của công nghệ hiện đại và những biểu hiện của nó trong các lĩnh vực kinh doanh hiện nay đang ngày càng rõ nét hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong ngành bán lẻ – một ngành đang tồn tại rất nhiều những sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được sự ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đối với ngành bán lẻ hiện nay đang diễn ra như thế nào.
Xu hướng áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành bán hàng hiện nay
Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng
được áp dụng nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh. Như chúng ta đã thấy,
kinh doanh là một trong những lĩnh vực tồn tại nhiều hoạt động cạnh tranh gay gắt
nhất hiện nay và đặc điểm của nó gắn chặt với nhu cầu của khách hàng. Trong
“ván bài” đó, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn dành lấy lợi thế về mình. Thế
nhưng, giữa kỷ nguyên kỹ thuật số đang phát triển từng bước như vũ bão thì việc
bán hàng cần phải được áp dụng càng nhiều thành tựu công nghệ hiện đại càng tốt.
Không chỉ tiết kiệm công sức, các công cụ này còn giảm thiểu chi phí vận hành
doanh nghiệp và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Chúng ta buộc phải thừa nhận rằng nhờ vào công nghệ,
các hoạt động bán hàng diễn ra đơn giản hơn rất nhiều. Và các ứng dụng của nó,
đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang dần vươn lên trở thành một trong những xu hướng
phổ biến, nhất là trong những công đoạn quan trọng như chăm sóc khách hàng, tìm
hiểu thị trường và tự động hóa các quy trình bán hàng – vốn cần phản hồi kịp thời
và đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ.
Bán hàng là một quá trình khá lâu dài và đặc biệt cần nhiều kỹ thuật cần thiết. Chính vì thế, công
nghệ AI – hay trí tuệ nhân tạo chính
là một phần không thể thiếu trong kinh doanh hiện nay.
Tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo trong bán hàng hiện nay
Trí tuệ nhân tạo giúp bạn có thể tự động hóa
các quy trình kinh doanh Trí tuệ nhân tạo hiện nay đã tích hợp được rất nhiều
ưu điểm hiện đại, giúp bạn có thể tối ưu hóa các hoạt động kinh doanh một cách
đơn giản, dễ dàng. Cụ thể là:
Tự động hóa các quy trình kinh doanh
Các doanh nghiệp có thể cải thiện việc quản lý chuỗi
cung ứng thông qua AI bằng cách quản lý hiệu quả hàng tồn kho và tinh giản hoạt
động. Theo đó, khi áp dụng công nghệ này, doanh nghiệp có thể theo dõi và tổng
hợp được các con số chính xác biểu thị cho hoạt động cung và cầu trong khu vực
mà mình phục vụ. Căn cứ vào đó, bạn có thể tự điều chỉnh hàng tồn và di chuyển
chúng từ các thị trường có nhu cầu thấp sang các thị trường khác có nhu cầu cao
hơn.
Thậm chí, các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo còn có
thể định giá cả hàng hóa và cải thiện việc vận chuyển hiện tại – tức vạch ra
các tuyến đường di chuyển một cách hiệu quả nhất.
Phân tích các dữ liệu bề mặt
Trí tuệ nhân tạo còn giúp phân tích các dữ
liệu bề mặt
Giờ đây bạn không cần phải tốn quá nhiều công sức để
phân tích dữ liệu bề mặt nữa bởi trí tuệ nhân tạo đã tự thực hiện được điều đó.
Việc phân tích dữ liệu bằng AI rất có ý nghĩa, trong đó có việc xác định cơ hội
bán hàng bằng cách phân tích các dữ liệu từ doanh nghiệp, tránh việc bỏ qua các
cơ hội bán hàng tiềm năng.
Dự đoán và dự báo
Trí tuệ nhân tạo dự báo trước kết quả kinh
doanh sơ bộ
Một trong những ứng dụng nổi bật và được chào đón
nhất của trí tuệ nhân tạo là dự đoán
kết thúc giao dịch. Theo đó, AI sẽ tiến hành phân tích dữ liệu bán hàng trong lịch
sử để tìm mối tương quan giữa tính cách của khách hàng, sự tương tác của bạn với
người dùng tiềm năng để dự đoán kết quả giao dịch, cùng với đó là cơ hội bán
chéo và tăng giá cho hàng hóa. Đồng thời, các thuật toán của AI sẽ xác định
khách hàng hiện tại có khả năng sẽ mua một một sản phẩm cao cấp hơn của những
gì mà họ hiện đang sở hữu hay không.
So sánh bộ mặt ngành bán hàng trước và sau khi áp dụng trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo đem lại cho bạn giải pháp
bán hàng thông minh hơn
Có một điều thực tế rằng: hiện nay ai cũng thấy được
những tiện ích mà trí tuệ nhân tạo nói riêng và công nghệ nói chung mang lại.
Thế nhưng ít có doanh nghiệp nào can đảm áp dụng tất cả các ứng dụng này để tự
động hóa mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một phần vì sợ tốn kém nhiều
chi phí, phần khác vì họ sợ không thể nắm bắt kịp công nghệ và sẽ khiến cho
tình hình kinh doanh trở nên rối loạn hơn.
Thế nhưng như chúng ta cũng thấy, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát
huy được những ưu điểm vốn có của nó: tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách
hàng, tinh giản hóa quy trình làm việc hơn, tiết kiệm thời gian và giúp bạn tập
trung xây dựng một chiến lược kinh doanh dài hạn bài bản.
Dự đoán xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo ngành bán lẻ trong tương lai
Trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển mạnh mẽ trong
tương lai
Thương mại điện tử vẫn là mục tiêu trọng tâm
Trọng tâm của trí tuệ nhân tạo tương lai vẫn hướng đến
ngành bán lẻ trực tuyến. Đây là một lĩnh vực tuy đang phát triển vô cùng mạnh mẽ
nhưng tiềm năng vẫn còn rất lớn, nhất là trong kỷ nguyên mà bán hàng truyền thống
và bán hàng online đang tranh chấp vô cùng gay gắt để dành lấy thị phần. Vì thế,
với khả năng luôn theo sát với mọi hành vi người dùng để đem lại trải nghiệm
mua hàng tối ưu nhất, trí tuệ nhân tạo sẽ được ưu tiên sử dụng trong thương mại
điện tử.
Nghiên cứu dữ liệu
Big Data luôn là một bài toán không thể thiếu trong
các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Quy mô kinh doanh càng lớn thì số lượng
data cần phải xử lý rất nhiều. Vì vậy việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu dữ liệu rất cần thiết nếu doanh nghiệp
thực sự muốn tồn tại trong thời đại số này.
Không ai có thể dự đoán được rằng AI sẽ tiếp tục được
cải tiến đến đâu. Tuy nhiên hiện nay và cả tương lai gần, không ai có thể phủ
nhận tầm quan trọng của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Vì vậy, nếu
bạn muốn bắt kịp tốc độ thay đổi của nhu cầu người dùng, hãy áp dụng các thành
tựu về AI ngay!
Post a Comment
Post a Comment