iPhone X vs iPhone 11: Điện thoại nào phù hợp nhất với bạn?

Mặc dù nghe có vẻ như thế nào, iPhone 11 không phải là sản phẩm kế thừa của iPhone X. Tìm hiểu xem chiếc iPhone nào trong hai chiếc có ý nghĩa hơn đối với nhu cầu của bạn.


Khi iPhone X được ra mắt thế giới vào mùa thu năm 2017, CEO Tim Cook của Apple đã gọi nó là "bước nhảy vọt lớn nhất kể từ iPhone ban đầu ". Đó là một phần bởi vì vào thời điểm đó, iPhone X là điện thoại lớn nhất của Apple nhưng vẫn hoàn thiện với thiết kế được đại tu. Đã qua rồi các viền dày và nút home vật lý của người tiền nhiệm iPhone 7 và hầu như tất cả các thế hệ iPhone trước đây. Thay vào đó, chúng tôi có một chiếc điện thoại nâng cao có màn hình cạnh-cạnh và lần đầu tiên chúng tôi được giới thiệu về Face ID. IPhone X cũng thiết lập một thanh mới về giá, nó bắt đầu từ $ 1000. Hai năm sau, vào năm 2019, iPhone 11 đã được công bố là sản phẩm tiếp theo củaiPhone XR . Đây không phải là điện thoại sáng tạo nhất từ ​​trước đến nay, nhưng, như Apple đã quảng cáo, iPhone dành cho (gần như) tất cả mọi người. 

iPhone 11

Giá cả phải chăng hơn

So với iPhone X, iPhone 11 có camera tốt hơn, thời lượng pin được cải thiện và độ bền tốt hơn, nhưng nó không đi kèm với mức độ nâng cấp gần như tương tự. Trên thực tế, Apple đã thực hiện một số thỏa hiệp được tính toán như sử dụng màn hình LCD thay vì OLED để giúp giảm chi phí, cho phép iPhone 11 có giá khởi điểm 699 USD. Nó cũng thiếu một ống kính tele mà bạn có thể tìm thấy trên iPhone X, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max . Ngay cả với những đánh đổi đó, iPhone 11 là điện thoại tốt hơn tất cả. Đó cũng là chiếc iPhone tôi thích vì thời lượng pin dài hơn, camera tốt hơn và độ bền chắc chắn. 

iPhone X

IPhone X là điện thoại thông minh hàng đầu trong ngành vào năm 2017 và vẫn còn tuyệt vời vào năm 2020. iPhone X có màn hình OLED cao cấp, camera tuyệt vời và được cung cấp bởi bộ vi xử lý A11 mạnh mẽ của Apple. Nhưng nó không bền, nứt ở một lần thả ba bước trong các bài kiểm tra thả của CNET. Nó cũng khó đến hơn nhiều kể từ khi Apple ngừng sản xuất nó. Bạn có thể mua điện thoại tân trang, nhưng nó sẽ trả lại cho bạn ít nhất $ 599. 

iPhone X là thép không gỉ, nhưng iPhone 11 gần như chống rơi

IPhone X là một thứ đẹp đẽ đáng được đánh giá cao chỉ dựa trên tính thẩm mỹ của nó. Kiểu dáng đẹp, gần như toàn màn hình của nó trông thanh lịch và giúp thiết lập các tiêu chuẩn thiết kế mới cho iPhone. Trên thực tế, mặc dù nó cũ hơn iPhone 11, nhưng nó được cho là hiện đại hơn về diện mạo và cảm giác. Đó là bởi vì nó nhẹ hơn, mỏng hơn và nhỏ hơn iPhone 11. (Đối với các số cụ thể, bạn có thể cuộn xuống biểu đồ thông số kỹ thuật của CNET bên dưới).

Nó cũng được chế tạo từ thép không gỉ, thường là một trong những đặc điểm thiết kế của điện thoại cao cấp. IPhone 11, trong khi đó, sử dụng khung nhôm với kính ở mặt trước và mặt sau. Nhưng đối với tất cả vẻ đẹp tối giản của nó, iPhone X không phải là một chiếc điện thoại bền và hoàn toàn nên được sử dụng với vỏ tốt. Có, nó có xếp hạng IP67, có nghĩa là điện thoại được bảo vệ hoàn toàn với bụi và cũng có thể chịu được ngập trong 1m (khoảng 3,3 feet) nước trong tối đa 30 phút. Đó là thấp hơn so với xếp hạng IP 68 của iPhone 11, nhưng đó là thử nghiệm thả rơi là sự thất bại lớn. 

IPhone X bị nứt ở một lần thả ba chân. Trong khi đó, iPhone 11 chịu được 8 lần thử nghiệm rơi khác nhau trên bê tông cứng, bao gồm cả việc rơi từ độ cao 11 feet (mặc dù các camera không có). Điều này dường như ủng hộ tuyên bố của Apple rằng họ đã sử dụng chiếc kính bền nhất từng được tích hợp vào điện thoại thông minh ở mặt trước và mặt sau của iPhone 11. Chiếc kính này được Corning , công ty Mỹ đứng sau Gorilla Glass chế tạo. 

iPhone X có màn hình nhỏ hơn, sắc nét hơn, cao cấp hơn 

Một điểm khác biệt quan trọng khác giữa iPhone X và iPhone 11 là công nghệ màn hình. IPhone X là người chiến thắng rõ ràng trong danh mục này vì nó có màn hình độ phân giải cao hơn với chất lượng xây dựng tốt hơn. Trong khi iPhone 11 có màn hình LCD lớn hơn, iPhone X có màn hình OLED nhỏ gọn hơn với độ phân giải 2.436x1.125, cao hơn độ phân giải của iPhone 11 (1.792x828). Nhìn chung, màn hình OLED phục vụ chất lượng hình ảnh tốt hơn với người da đen và người da trắng hơn, nhưng chúng cũng tốn kém hơn. Tuy nhiên, khi tôi so sánh màn hình iPhone X và iPhone 11 cạnh nhau, tôi không nhận thấy sự khác biệt về chất lượng, ở cả chế độ tối và bình thường. 

IPhone 11 thiếu ống kính tele, nhưng có camera tổng thể tốt hơn

Ngoài giá cả, máy ảnh là một trong những điểm khác biệt lớn nhất và quan trọng nhất giữa hai chiếc iPhone. Mặc dù cả hai thiết bị đều có camera phía sau 12 megapixel kép, chúng khác nhau về loại ống kính được tích hợp trong chúng. Trong đó iPhone 11 có camera rộng và cực rộng, iPhone X có ống kính tiêu chuẩn và chụp ảnh tele, điều này mang lại lợi thế cho iPhone X vì nó tốt hơn để phóng to ảnh mà không làm giảm chất lượng. Nhưng ngay cả khi iPhone 11 thiếu ống kính tele được nhiều người yêu thích, nhìn chung nó có camera tốt hơn và nó có thể giảm zoom kỹ thuật số 2x mà không bị mất chi tiết rõ ràng, mặc dù nó không có khả năng zoom quang học.  

Ngoài ra, iPhone 11 cũng có lợi thế là chipset A13 mạnh hơn hoạt động theo hướng có lợi. Phần cứng này kết hợp với công nghệ xử lý hình ảnh mới như Deep Fusion giúp làm cho camera iPhone 11 một số tiền tốt nhất có thể mua ngày hôm nay. Deep Fusion là một cách mới để iPhone 11 xử lý ảnh cho phép chụp trong nhà tốt hơn, sắc nét hơn và màu sắc chính xác hơn. Nó cũng cho phép tự động lấy nét nhanh hơn.  

Chụp trên iPhone X: Camera mới nhất của Apple xuất hiện trên đường phố



Ống kính siêu rộng của iPhone 11, lần đầu tiên xuất hiện trong iPhone, cũng là một tài nguyên đáng giá để dựa vào khi bạn chụp ảnh phong cảnh. Nó thu được trường nhìn 120 độ cho phép bạn phù hợp với môi trường xung quanh hơn các mô hình trước đó và đưa kịch vào những cảnh trần tục khác. Có lẽ đó không phải là thứ bạn sẽ sử dụng hàng ngày.

Cũng như các máy ảnh iPhone xuất sắc, chụp ảnh thiếu sáng từ lâu đã là một điểm yếu tương đối. Nhưng đó không phải là trường hợp của iPhone 11. Bạn có một tính năng Chế độ ban đêm tự động mới, chụp những bức ảnh ấn tượng trong điều kiện gần tối. IPhone X không có tính năng Chế độ ban đêm tự động, vì vậy khi bạn chụp ảnh ánh sáng yếu, chúng sẽ nổi hơn so với iPhone 11. Bạn cũng có được tính năng ổn định hình ảnh tổng thể tuyệt vời, cảm giác như bạn đang quay video với sự trợ giúp của một gimbal. Ngoài ra còn có một camera selfie tốt hơn nhiều có thể quay video 4K.

Dưới đây là một số công cụ camera khác trong iPhone 11 giúp cải thiện những gì hiện có trên iPhone X:
  •  Đèn flash đúng tông màu sáng hơn
  • Tỷ lệ tương phản cao hơn HDR
  •  Chế độ chân dung bây giờ có thể phát hiện khuôn mặt thú cưng

IPhone 11 có thời lượng pin vượt trội và tùy chọn lưu trữ 128GB 

Chúng tôi đã đề cập đến sự khác biệt về ngoại thất của cả iPhone X và iPhone 11, nhưng bên trong có một sự khác biệt chính và đó là chipset đã nói ở trên. Trái tim của iPhone X là chip A11 bionic, bộ vi xử lý tiên tiến nhất của Apple tại thời điểm ra mắt. Chuyển nhanh đến năm 2020 và chipset A11 vẫn là bộ xử lý tốc độ mà khi kết hợp với iOS 13,5 vẫn nên chạy rất mượt. Trong khi đó, iPhone 11 chứa chip A13 hiệu quả năng lượng cao hơn , cũng được tìm thấy trên các thành viên khác trong gia đình iPhone 11 (và iPhone SE mới). Apple tuyên bố họ tăng hiệu suất của iPhone 11 ít nhất 20% so với iPhone XS , iPhone XS Max và iPhone XR, trong đó sử dụng A12. Điều đó bao gồm tốc độ của bộ não bộ xử lý chính và các động cơ chuyên dùng cho đồ họa và AI. Khi chúng tôi chạy tốc độ xử lý hiệu suất trên 3DMark và Geekbench 5, iPhone 11 đã xuất hiện với chiến thắng như mong đợi, nhưng iPhone X đã giữ vững phong độ. 

Như thường lệ, Apple không tiết lộ số liệu dung lượng pin, nhưng các báo cáo chỉ ra iPhone X mang pin 2.716 mAh nhỏ hơn , trong khi iPhone 11 được trang bị pin 3.110 mAh . Trong các thử nghiệm phát lại video của chúng tôi lặp lại video khi ở chế độ máy bay, chúng tôi thấy rằng iPhone 11 kéo dài 15 giờ 24 phút. Trong khi đó, iPhone X kéo dài 11 giờ 45 phút . 

Về lưu trữ, mẫu iPhone 11 giá 699 USD có dung lượng lưu trữ 64 GB, có lẽ tốt cho nhiều người. Bạn cũng có phiên bản 128 GB và phiên bản 256 GB để lựa chọn với giá $ 749 và $ 859 tương ứng. IPhone X tha thứ cho biến thể 128GB, được coi là điểm ngọt về các tùy chọn lưu trữ, vì vậy bạn chỉ có hai lựa chọn còn lại để quyết định giữa. 


THÔNG SỐ KỸ THUẬT IPHONE X VS IPHONE 11


iPhone X (2017)iPhone 11 (2019)
Hiển thị kích thước, độ phân giải5,8 inch; OLED 2,436x1,125 pixelLCD Retina lỏng 6.1 inch; 1.792x828 pixel
Mật độ điểm ảnh458 ppi326ppi
Kích thước (Inch)5,7x2,79x0,30 in5,94x2,98x0,33 in
Kích thước (milimet)143,6x70,9x7,7 mm150,9x75,7x8,3mm
Trọng lượng (Ounces, Grams)6,14 oz; 174 g6,84 oz; 194g
Phần mềm di độngiOS 11 (có thể cập nhật lên 13)iOS 13
Máy ảnh12 megapixel (tiêu chuẩn), 12 megapixel (tele)12 megapixel (rộng), 12 megapixel (siêu rộng)
Mặt trước của máy ảnh7 megapixel với Face ID12 megapixel với Face ID
Quay video4K4K
Bộ xử lýApple A11 BionicTáo A13 Bionic
Lưu trữ64 GB, 256 GB64 GB, 128 GB, 256 GB
RAM3 GBKhông được công bố
Lưu trữ mở rộngKhông hỗ trợKhông hỗ trợ
PINKhông được công bốKhông được tiết lộ, nhưng Apple tuyên bố nó sẽ tồn tại lâu hơn 1 giờ so với iPhone XR
Cảm biếnKhông có (Face ID qua camera TrueDepth)Không có (Face ID)
Kết nốiLinghtningLightning
Giắc cắm tai ngheKhôngKhông
Tính năng đặc biệtChống nước (IP67); sạc không dây; Mở khóa Face ID 3D, AnimojiChống nước (IP68); khả năng hai SIM (nano-SIM và e-SIM); sạc không dây
Giá bán12.000.000 đ - 14.000.000 đ (tùy phiên bản)25.000.000 đ - 32. 000. 000đ (tùy phiên bản)

iPhone 11 Pro có một đối thủ không thể ngờ tới trong chiếc điện thoại 7 tuổi này



Nokia Lumia 1020 là nhà vô địch nhiếp ảnh thời đó. Bảy năm trôi qua, làm thế nào để so sánh với game bắn súng hàng đầu ngày nay?

Các iPhone 11 Pro là một trong những máy ảnh tốt nhất thiết lập được tìm thấy trên bất kỳ đầu cuối hiện nay điện thoại . Nó có thể chụp những bức ảnh có thể giúp máy ảnh DSLR hoạt động vì tiền của họ và có thể tiếp tục chụp tốt khi ánh sáng tắt. Nhưng công nghệ này thực sự đã đi được bao xa trong những năm gần đây?

Để tìm hiểu, tôi đặt iPhone lên so với Nokia Lumia 1020 . Được phát hành vào năm 2013, Lumia 1020 là ví dụ điển hình cho khả năng chụp ảnh di động. Độ phân giải tối đa 41 megapixel của nó là lần đầu tiên và vô số tính năng của nó có nghĩa là nó rất phù hợp với các nhiếp ảnh gia không muốn mang theo một chiếc máy ảnh nhỏ gọn cả ngày. 

"Vào năm 1020, Nokia đẩy mạnh phong bì máy ảnh điện thoại thông minh với sự kết hợp giữa khả năng chụp ảnh thô và khả năng cắt xén giúp nó trở thành một trong những máy ảnh điện thoại thông minh có khả năng nghệ thuật nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm." Jessica Dolcourt giải thích trong bài đánh giá về điện thoại của CNET . 

Phần này không được thiết kế để hình thành bất kỳ loại lời khuyên mua nào - không ai nên cố gắng tìm hiểu nên mua iPhone mới hay điện thoại 7 tuổi chạy hệ điều hành lỗi thời. Nếu là bạn, bạn thực sự nên đọc lý do tại sao sử dụng điện thoại lỗi thời có thể là một rủi ro bảo mật nghiêm trọng . Nhưng tôi đã nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi xem hai game bắn súng hàng đầu trong thời đại của họ so sánh như thế nào và xem máy ảnh điện thoại đã đi được bao xa.

Tất cả hình ảnh được chụp ở chế độ camera tự động tiêu chuẩn. Tất cả đều ở định dạng JPEG, trừ khi có ghi chú khác. Theo mặc định, Nokia Lumia chụp ảnh JPEG 5 megapixel, đây là những gì chúng ta sẽ thấy trong suốt phần này, trừ khi có ghi chú khác.


Đầu tiên, khung cảnh đầy nắng này ở làng Dean của Edinburgh. Tôi đã rất ấn tượng với Lumia 1020: Nó đạt được độ phơi sáng tổng thể tuyệt vời, với các điểm nổi bật được kiểm soát trên bầu trời và nhiều chi tiết bóng tối. Tôi biết loại cảnh này sẽ không phải là một thách thức đối với iPhone, với chế độ HDR tự động, nhưng tôi không mong đợi Lumia sẽ đến gần như vậy. Chắc chắn, ảnh chụp của iPhone có nhiều chi tiết bóng hơn và màu sắc rực rỡ hơn, rực rỡ hơn, nhưng tôi thích vẻ ngoài tự nhiên hơn mà Lumia đã đạt được ở đây. 

Lumia 1020 chụp ở mức 200%

Cắt vào hình ảnh đó đến 200% mặc dù tiết lộ một số khác biệt đáng chú ý hơn. Ảnh chụp của Lumia thiếu chi tiết, với một số viên gạch mịn trông rất hầm hố. JPEG của Lumia chỉ có 5 megapixel, vì vậy tôi đã mở tệp DNG thô trong Photoshop và thêm một số nét, mà iPhone tự động áp dụng. 

Iphone 11 Pro chụp ở mức 200%

Cắt xén trên cùng một khu vực, rõ ràng là nó không tạo ra nhiều khác biệt.
Iphone 11 pro

Lumia 1020

Một lần nữa, tôi rất ấn tượng với việc Lumia 1020 đã chụp được cảnh này ở bờ biển phía Bắc của Edinburgh tốt như thế nào. Phơi sáng tổng thể là tại chỗ, với các điểm nổi bật và bóng được bảo quản tốt. Cân bằng trắng cũng khá tốt và có một số chi tiết tốt khi phóng to. Chắc chắn, ảnh chụp của iPhone là sáng hơn, với nhiều chi tiết bóng hơn, nhưng đó là một đối thủ cạnh tranh chặt chẽ.


Hoạt động từ tệp thô DNG của Lumia, tôi chỉ thực hiện một vài điều chỉnh trong Lightroom để nâng bóng và điều chỉnh cân bằng màu để tạo ra hình ảnh cuối cùng này. Tôi không nghĩ ai sẽ có thể đoán rằng ảnh này được chụp trên điện thoại được sản xuất vào năm 2013.

Lumia 1020

Iphone 11 Pro

Tôi tìm thấy những vỏ sò trên bãi biển xa hơn trên bờ biển. Ảnh của iPhone sắc nét hơn, nhưng nếu không thì có một chút khác biệt giữa các ảnh. 

Ảnh chụp trên Iphone 11 Pro

Ảnh chup trên Lumia 1020

Sự khác biệt giữa hai điện thoại là đáng chú ý hơn nhiều ở đây. Ảnh của iPhone sáng hơn, với các chi tiết sắc nét hơn trên các từ được sơn và vỏ cây. 

Ảnh chụp trên Lumia 1020

Ảnh chụp trên Iphone 11 pro

Sự khác biệt là rõ ràng trong ví dụ này quá; Ảnh chụp của iPhone có độ phơi sáng, độ tương phản và chi tiết tổng thể đẹp hơn. 

Ảnh chụp trên Iphone 11 Pro

Ảnh chụp trên Lumia 1020

IPhone 11 Pro thực sự bắt đầu kéo đi trong điều kiện ánh sáng yếu. Phiên bản iPhone của khung cảnh ven sông này sáng hơn, với nhiều chi tiết đáng kể hơn trên cây và lá.
Câu chuyện rất giống ở đây. Ảnh chụp của Lumia 1020 tối hơn, với rất nhiều chi tiết đẹp bị mất hoàn toàn. 
Ảnh chụp trên Lumia 1020

Ảnh chụp trên Iphone 11 Pro
Cắt sát, có sự khác biệt lớn về độ sáng và chi tiết.

Ảnh chụp trên Lumia 1020

Ảnh chụp trên Iphone 11 Pro
Quay trở lại trong nhà, tôi phải chụp một cậu bé gừng tuyệt vời của tôi, người rất vui vẻ tạo dáng trước ống kính. Một lần nữa, Lumia 1020 đã phải vật lộn để đạt được độ phơi sáng đều, mất chi tiết ở những điểm nổi bật bên ngoài và rất nhiều bóng sâu bên trong. Sự cân bằng màu sắc cũng bị tắt, tạo ra một màu xanh lá cây cho thành phố xinh đẹp Toulouse. Ảnh chụp của iPhone sáng hơn, với màu sắc chính xác. 

Chúng ta sẽ lựa chọn?

Không có gì ngạc nhiên khi iPhone 11 Pro có hình ảnh đẹp hơn - tôi không mong đợi một giây rằng kết luận sẽ là bất cứ điều gì khác. Nhưng tôi rất ấn tượng khi thấy Lumia 1020 chụp gần như thế nào trong một số bức ảnh. Nó chụp những bức ảnh đẹp nhất, giống như tất cả các máy ảnh, trong điều kiện ánh sáng tốt. Và trong một số cảnh ven biển, Lumia cung cấp sự cạnh tranh tốt với nhiều điện thoại ngày nay. Nó xử lý phơi sáng tốt và mặc dù không có chế độ HDR, nhưng có thể lấy lại một số chi tiết nổi bật và bóng bằng cách chỉnh sửa tệp DNG thô. 

Tuy nhiên, các kỹ năng ánh sáng yếu của Lumia không được so sánh là tốt. Một lần nữa, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, đặc biệt là chụp vào ban đêm đã trở thành tâm điểm của hầu hết các điện thoại hàng đầu ngày nay. IPhone 11 Pro,  OnePlus 8 , Pixel 4 và Samsung Galaxy S20 đều có chế độ ban đêm chuyên dụng có thể chụp ảnh tuyệt vời trong điều kiện ánh sáng yếu.

Rõ ràng để thấy sau đó những tiến bộ hình ảnh đã được thực hiện trong những năm gần đây. Điều đó nói rằng, nếu có bất kỳ loại bỏ đi nào từ bài tập này, thì bạn không cần phải có phần cứng tốt nhất, mới nhất tuyệt đối để có được những bức ảnh đẹp. Và mặc dù điều đó không có nghĩa là đi và mua một chiếc điện thoại 7 năm tuổi, điều đó có thể khiến bạn cân nhắc xem bạn có thực sự cần nâng cấp từ iPhone X 2017 của mình để có camera tốt hơn hay không, liệu bạn vẫn có thể vắt kiệt sức sống chưa.

Nguồn: Cnet.com

Đánh giá của bạn về bài viết này?

Có thể bạn quan tâm

Post a Comment